เปิดปก…อกนักเขียน : “Clair de Lune” – (แอ้ม) อัญมา มหารมณ์

เปิดปก…อกนักเขียน

Clair de Lune” ปลื้ม ผลงาน 5 เรื่อง กระแสตอบรับดีเกินคาด!

 

มาแล้ว! โฉมหน้านักเขียนที่นักอ่านชื่นชอบ ผลงานเป็นที่ตามหา เราได้รู้จักผลงานเจ้าของนามปากกา Clair de Lune” ตัวจริงคือ แอ้ม – อัญมา มหารมณ์  ซึ่งมีนักอ่านชื่นชมมาบอกต่อในเฟซ เลยจะหามาอ่าน โดยถามร้านนิยายมือสอง ซึ่งเจ้าของร้านบอกนามปากกานี้นักอ่านตามหากันเยอะ พอดีไปทำข่าวงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 46 ที่จบไป แวะไปบูธของสำนักพิมพ์ที่ออกผลงานนักเขียนท่านนี้ พอเห็นหนังสือตกใจ! นิยายหนามากๆ ชั่งใจจะซื้อดีไหม? เพราะไม่เคยอ่านนิยายหนาขนาดนี้ หันไปเห็นนักอ่านคนนึงซื้อผลงานของนักเขียนไปเล่มละสองชุด ก็สอบถาม นักอ่านบอกมีคนแนะนำมา อ่านแล้วสนุกเลยมาตามเก็บเรื่องอื่น ครั้นได้ฟังก็เกิดอยากสัมภาษณ์ อยากเห็นหน้านักเขียนที่ทำให้นักอ่านหลงใหลผลงาน เลยตามหาและทักในเฟซ เป็นโชคดี นักเขียนตอบรับกลับมา ขอบคุณนักเขียนที่เจียดเวลาเขียนนิยายน้อยนิดมาให้สัมภาษณ์อย่างเป็นกันเอง เราได้อ่านเรื่อง “เสียงหัวใจแห่งสายลม” ที่นักอ่านเชียร์ในเฟซ พล็อตดีมากๆ ได้เห็นการทำงานของสัตวแพทย์ที่ทุ่มเททั้งชีวิต ซึ่งไม่ใช่งานสบายแต่เสี่ยงตายอีก ส่วนช่วงเข้าพระนางได้เห็นความรัก ความอบอุ่นที่พระเอกมอบให้นางเอกอย่างเต็มเปี่ยม ทั้งมีปมปริศนาให้ค้นหา และที่สำคัญทำให้นึกถึงเรื่องของ ’เสือดำ’ ที่ยังเป็นประเด็นอยู่ตอนนี้ อยากให้จบแบบในนิยาย จากบทสัมภาษณ์ทำให้เห็นว่านักเขียนหลงรักเส้นทางสายนี้แล้ว เตรียมปล่อยเรื่องต่อไปเรื่อง “ สุดฟ้า…คีราลัย At First Light ” แนวโรแมนติกแอ็คชั่นอิงการแพทย์และเมืองสมมติ อุดมการณ์กู้ชาติกู้แผ่นดิน พระเอกสายเปย์กวนประสาทกับนางเอกผู้มีชาติกำเนิดสูงส่ง อดใจรอกันก่อน เชื่อว่าผลงานออกมานักอ่านไม่ผิดหวังที่รอนาน โดยแอ้มเปิดอกอย่างหมดเปลือก(เป็นบทสัมภาษณ์ที่ยาว ทว่าได้ความรู้ และประทับใจ)

“อาชีพหลักเป็นช่างภาพอิสระค่ะ งานที่ทำประจำคือ ถ่ายภาพนิ่งในกองถ่ายละคร / กองถ่ายภาพยนตร์ / กองถ่ายโฆษณา เก็บภาพนิ่งทั้งเบื้องหน้าเบื้องหลัง เพื่อนำภาพไปใช้ในการโปรโมทและประชาสัมพันธ์  ถ้าไม่ได้ออกกองถ่าย ก็รับงานถ่ายภาพและเขียนสารคดีท่องเที่ยวต่างประเทศ โดยผลงานทั้งภาพและเรื่องได้ตีพิมพ์เป็นระยะในนิตยสารเที่ยวรอบโลกค่ะ  นักเขียนในดวงใจที่เป็นแรงบันดาลใจ ขออนุญาตแยกเป็น 2 ประเด็นคือ นักเขียนในดวงใจ ได้แก่ ฮารูกิ มูราคามิ หลงรักความหน่วง ความดาร์ค ความสับสนซับซ้อนในตัวละครของมูราคามิ อีกคนคือ แดน บราวน์ ชอบพล็อตใหญ่ๆ ข้อมูลแน่นๆ ลึกลับ การท้าทายความชั่วดีและศีลธรรมจรรยา การผูกเรื่องที่วางไม่ลง ส่วนแรงบันดาลใจในการเขียนจริงๆ คือ ‘ภาพยนตร์’ ค่ะ อาจเพราะเรียนจบและเข้าทำงานทางด้านภาพยนตร์มาโดยตรง ทำให้คุ้นชินกับการดูหนัง การอ่านบทหนังบทละครมากมาย จุดนี้ทำให้เราหลงรักใน ‘ศาสตร์แห่งการเล่าเรื่อง’ แต่การทำหนังหรือละครสักเรื่องคือ สเกลที่ยิ่งใหญ่และเกี่ยวพันกับผู้คนมากมาย ในขณะที่ตัวเองค่อนข้างอินดี้และสันโดษมากๆ การได้เล่าเรื่องผ่านตัวหนังสือถือเป็นจุดลงตัวสำหรับตัวเอง อาจไม่เหมือนนักเขียนคนอื่นตรงที่ ส่วนใหญ่จะเขียนหนังสือแล้วแปลงเป็นภาพ แต่ของเราเหมือน reverse คือ มองเห็นนิยายตัวเองเป็นหนังเรื่องหนึ่ง เห็นซีนต่างๆ เป็นภาพสำเร็จในหัวก่อนแล้วค่อยแปลงเป็นตัวหนังสืออีกที  รู้จักนิยายตอนเด็กมาก คุณแม่เป็นคอนิยายและเป็นอาจารย์ ที่บ้านจึงเต็มไปด้วยหนังสือ อ่านนิยายจริงจังตั้งแต่เป็นวัยรุ่นค่ะ

 

c2x

 

เขียนนิยายมา 5 ปีค่ะ นามปากกา Clair de Lune อ่านว่า แคลร์ เดอ ลูน เป็นภาษาฝรั่งเศส แปลว่า แสงจันทร์  นิยายเรื่องแรกตีเรื่อง “เพลงหัวใจในมนตร์จันทร์ : The Moonlight Concerto” แนวโรแมนติกฟีลกู๊ด สำนักพิมพ์ ทัช ตีพิมพ์เมื่อเดือน กรกฎาคม 2556  ที่เลือกเขียนแนวนั้น เพราะอยากให้ผู้อ่านได้รับสิ่งที่แทรกอยู่ในนิยายนอกเหนือจากความบันเทิง นั่นคืออยากให้นิยายเรามีทั้งสาระและบันเทิง มีความความจรรโลงใจแฝงข้อคิดในการดำเนินชีวิตต่างๆ  ปัจจุบันก็เขียนนิยายรักโรแมนติกจรรโลงใจเป็นหลัก แต่เนื้อหาที่สอดแทรกจะโตขึ้นตามอายุของนักเขียนที่แก่ขึ้นค่ะ เนื้อเรื่องจริงจัง พล็อตใหญ่โตขึ้น ฉากใหญ่ เน้นสัมมาอาชีพของตัวละคร conflict และปริศนาต่างๆ จะซับซ้อนมากขึ้น มุ่งที่การแก้ไขอุปสรรคควบคู่ไปกับการพัฒนาความรักของพระ-นาง  เขียนนิยายมา 5 เรื่อง ได้รับการตีพิมพ์ทั้ง 5 เรื่องโดย สำนักพิมพ์ ทัช นิยายทุกเล่มเป็นแนวรักโรแมนติก แต่จะสอดแทรกฉากแอ็คชั่น บทสืบสวนลุ้นระทึกไว้ประปรายค่ะ  ส่วนนิยายที่สร้างชื่อแน่นอน ว่าคนรู้จัก Clair de Lune จาก “เพลงหัวใจในมนตร์จันทร์ : The Moonlight Concerto” แต่ผลงานที่ได้รับการพูดถึง ได้รับการรีวิว ได้รับการบอกต่ออย่างมากมายที่สุดคือ “เสียงหัวใจแห่งสายลม In the Living Wind”  ซึ่งเป็นนิยายโรแมนติกที่กล่าวถึงการทำงานและอุดมการณ์อันเสียสละของตัวละคร ซึ่งเป็นสัตวแพทย์สัตว์ป่าในแอฟริกา ออกแนวไพรัชนิยายเพราะท้องเรื่องเกิดที่เคนยา สอดแทรกฉากแอ็คชั่นและพล็อตพารานอมัลแบบลึกลับเล็กๆ พอให้ลุ้นค่ะ  ถามว่าเรื่องที่นักเขียนประทับใจที่สุด ในฐานะที่เขียนมากับมือทุกเรื่องก็ต้องบอกว่าประทับใจทุกเรื่อง เพราะแต่ละเรื่องของ Clair de Lune นั้นมี ‘รสชาติ’ ของความโรแมนติกที่ต่างกันทั้ง 5 เล่ม เพลงหัวใจในมนตร์จันทร์ เน้นหวานจัด ย่อยง่าย ใสๆ ฟินๆ / ใต้มนตร์ตะวัน มีความหน่วงและดราม่า มีการเล่นกับอารมณ์ทั้งของตัวละครและคนอ่าน / ทะเลใจในแสงจันทร์ เป็นโรแมนติกคอมเมอดี้และเซ็กซี่ มีความบู๊และฮา / เสียงหัวใจแห่งสายลม เป็นโรแมนติกเน้นอุดมการณ์ผสมพารานอร์มัลเล็กๆ / สุดเส้นแสงเงา คือโรแมนติกแบบแอ็คชั่นสืบสวนลึกลับ มีไซไฟผสม เน้นการแก้ไขปริศนาและลุ้นในความรักของพระ-นางค่ะ  นิยาย 5 เรื่องๆ ที่ใช้เวลาเขียนนานคือ สุดเส้นแสงเงา ใช้เวลาเขียนนานที่สุดค่ะ เพราะเป็นเรื่องของเทคโนโลยีที่ซับซ้อนและทางแอ้มเองไม่ได้มีพื้นฐานความรู้ทางนี้มากนัก ต้องหาข้อมูลเยอะมาก บวกกับการวางปมปริศนาในเรื่องที่ต้องซ่อน ต้องหลอกคนอ่านให้สนุกไปกับการค้นหาความจริงไปพร้อมๆ ตัวละคร ทำให้การวาง storyline ในแต่ละตอนจึงโหดมาก แต่ละเรื่องใช้เวลาเขียนอยู่ที่ 8-12 เดือนค่ะ แต่สุดเส้นแสงเงาเขียนนานที่สุดค่ะ

 

c3

 

แอ้มเป็นคนเขียนงานช้า เพราะงานประจำเอาเวลาในชีวิตไปเกือบหมดแล้วค่ะ 555 การทำงานกองถ่ายไม่ใช่เข้างาน 09.00 เลิก 17.00 แล้วกลับมาบ้านนั่งเขียนนิยายได้ 4-5 ชั่วโมงก่อนนอน งานกองถ่ายคือการออกจากบ้านตั้งแต่ฟ้าไม่สว่าง เพื่อไปถึงกองให้ได้ 07.00 และหมดคิวถ่ายโดยปกติคือ 22.00 ถ้าไม่ปกติ ถ่ายไม่เสร็จก็บวกเพิ่มไปเรื่อยๆ ถ่ายข้ามวันยันสว่างไปค่ะ ไปถ่ายต่างประเทศ ต่างจังหวัดก็บ่อยมาก สำหรับตัวเองงานเขียนต้องใช้สมาธิและการอยู่นิ่งๆ ระดับหนึ่ง ถ้าช่วงไหนมีออกกองถ่ายติดๆ ก็คือต้องพักงานเขียนไปเลย เพราะสมาธิและเวลาไม่ได้ค่ะ  ด้วยความที่เป็นนิยายเล่มใหญ่เคยวางไว้แล้วทำไม่เคยได้ค่ะ 5555 เพราะเงื่อนไขในการนั่งเขียนหนังสือของแอ้มมีเยอะมาก วันนั้นต้องไม่ได้ทำงานประจำ ต้องมีสมาธิ ต้องข้อมูลพร้อม ต้องไม่ร้อน(555) ดังนั้นถ้าทุกอย่างมาบรรจบก็เขียนได้เยอะค่ะ บางวันเงื่อนไขไม่เอื้อ หรือสภาพจิตใจไม่ได้ก็หายไปทีละ 2 เดือนก็มีค่ะ อินดี้มาก 5555   ที่ถามว่าเขียนกับรีไรต์อันไหนหนักกว่า รีไรต์หนักกว่าค่ะ เป็นคนชอบซ่อนปมด้วย บางทีซ่อนดีเกินไปแล้วลืมว่าปมนี้ยังไม่ได้แก้เลย 555 ก็ต้องกลับไปแก้ เขียนนานด้วยค่ะ บางทีจะลืมๆ เหตุการณ์บทแรกๆ ว่าซ่อนอะไรไว้บ้าง 555   สำหรับบุคคลิกพระเอกของ Clair de Lune มีหลายแบบค่ะ แบบอารมณ์ซับซ้อน มีปมในตัวเองก็มี หรือแบบเปิดเผยอารมณ์ดีขี้เล่น เป็นมนุษย์ปกติ มีแบบเถื่อนๆ ห่ามๆ กวนประสาทมากๆ ก็มีค่ะ แต่ทั้งนี้ทุกคนจะมีจุดร่วมที่เหมือนกันคือ เป็นคนจิตใจดี ยืนหยัดบนความถูกต้อง ไม่หูเบา ไม่กินหญ้า มีวุฒิภาวะและมีความมั่นคงทางอารมณ์ ไม่ลอยไปลอยมา ทำงานจริงจัง มีความเป็นผู้นำและให้เกียรติผู้หญิงที่ตัวเองรักเสมอค่ะ  สิ่งที่ผู้อ่าน feedback มาเสมอคือ ชอบตรงที่พระเอกของ Clair de Lune มีงานทำค่ะ 5555 คือบอกว่าเป็นสัตวแพทย์ก็จะมีซีนให้ผ่าตัดฉีดยาอะไรกันจริงๆ คือมีซีนให้ทำงานจริงจังและดูเป็นตัวจริงในสายงานนั้นๆ ค่ะ  ในความคิดพระเอกนิสัยแบบที่ไม่มีวันตายนักอ่านชื่นชอบ คิดว่าสุดท้ายแล้วสาวๆ ก็จะเทใจให้พระเอกฉลาด มีวุฒิภาวะและความรับผิดชอบ เอาการเอางาน พึ่งพาได้และปกป้องนางเอกได้นะคะ

 

c4

 

การที่นิยายติดโบแดงทั้ง 5 เรื่องในอีบุ๊ก ไม่เคยคาดหวังนะคะ แต่ก็แอบลุ้นค่ะ(ยิ้มกว้าง)

ความรู้สึกที่ผลงานมีการตามหาที่ร้านนิยายมือสองในกลุ่มนักอ่านกำลังซื้อน้อย(ทราบจากร้านหนังสือมือสอง) เป็นเรื่องที่เกินคาดค่ะ เพราะตัวเองค่อนข้าง low profile ได้มาขนาดนี้จึงต้องขอขอบพระคุณนักอ่านที่อ่านแล้วประทับใจในผลงาน ได้กรุณารีวิวให้มากมาย และบอกต่อกันเป็นกระแสปากต่อปากในกลุ่มนักอ่านต่างๆ และเนื่องจากเป็นนักเขียนที่ไม่ได้ถือว่าอยู่ในกระแส mainstream (ได้รับการยอมรับอย่างมาก) มาก ยอดพิมพ์และการจัดจำหน่ายหนังสืออาจไม่ได้มากมายครอบคลุม ทำให้หนังสือขาดตลาดอยู่เรื่อยๆ ทางสำนักพิมพ์ทราบก็รีปรินท์ให้อยู่นะคะ ก็ไม่ได้ถือว่า rare มาก เพียงแต่อาจจะต้องคอยตามข่าวตามหน้าแฟนเพจอยู่สักหน่อยค่ะ  ความประทับใจนักอ่านมีมากค่ะ ส่วนใหญ่เป็นนักอ่านที่หลังไมค์มาพูดคุยถึงความประทับใจและการที่นิยายของเรามีผลต่อชีวิตของเขาอย่างใหญ่หลวง เช่น มีผู้อ่านท่านหนึ่งเคยล้มเลิกความตั้งใจที่จะเรียนสิ่งพิมพ์ เพราะดูเหมือนจะไม่รุ่ง แต่พอได้อ่านเพลงหัวใจฯ ที่ตัวละครเอกทำงานด้านหนังสือสื่อสิ่งพิมพ์ก็ตัดสินใจใหม่อีกครั้งที่จะเรียนในสิ่งที่ตัวเองรักจริงๆ และถึงตอนนี้นักอ่านท่านนั้นก็เรียนจบและได้มาบอก ว่าคิดไม่ผิดที่ตอนนั้นเลือกเรียนด้านสิ่งพิมพ์ เพราะตอนนี้มีความสุขมาก หรือ มีน้องที่เรียนสัตวแพทย์ปีแรกๆ ที่เริ่มท้อแท้กับการเรียนที่ยากมาก ได้อ่านเสียงหัวใจแห่งสายลมแล้วเกิดแรงบันดาลใจ ได้แรงฮึดที่จะเป็นสัตวแพทย์ที่ดีอีกครั้ง เรื่องล่าสุดเขียนเกี่ยวกับว่านางเอกเป็นแพทย์ฉุกเฉิน ทั้งคุณหมอและพยาบาลก็มาอ่านกันเยอะมาก มาช่วยแก้ไขแนะนำข้อมูลบอกเล่าประสบการณ์มากมายที่มีประโยชน์จริงๆ ค่ะ นอกนั้นก็เป็นการที่นักอ่านได้ไปตามรอยสถานที่ต่างๆ ที่นิยายของ Clair de Lune ได้กล่าวถึงแล้วส่งรูปมาให้ดู บางคนไปเคนยา เพราะได้อ่านเสียงหัวใจ ส่งรูปมาทักทายว่าได้ไปเหยียบซาโวของพี่วินด์แล้ว หรือบางคนไปนิวยอร์กก็ส่งรูปมาว่าได้ไปเดินเล่นตรงหน้าโรงหนังที่พระเอกนางเอกมาเจอกันด้วยอะไรแบบนี้ และไม่ว่าเราจะสอดแทรกเรื่องราวของหนัง เพลง ซีรีส์ อะไรไว้ในนิยาย ก็จะมีผู้อ่านตามไปเสพแล้วมาเล่าสู่กันฟังตลอด ก็ถือเป็นความประทับใจที่มีมาเรื่อยๆ เลยค่ะ  ความรู้สึกที่นักอ่านบอกต่อผลงาน เป็นปลื้มมากมายเลยค่ะ

ก่อนเริ่มเขียนนิยายแอ้มมีขั้นตอนว่า ‘อ่าน’ ก่อน ‘เขียน’ เสมอค่ะ อ่านแบบตายไปข้าง หาข้อมูลเยอะมาก ทั้งจากหนังสือ จากอินเตอร์เน็ต จากยูทูป หรือจากบุคคลในสายอาชีพที่กำลังจะเขียนถึงจริงๆ ก็ต้องไปสัมภาษณ์พูดคุย หรือส่งอีเมล์ไปขอข้อมูลอย่างหนักหน่วง หาข้อมูลให้เยอะที่สุดแล้วค่อยย่อยและเลือกหยิบมาใช้ค่ะ สิ่งสำคัญอีกอย่างคือต้อง ‘เดินทาง’ ค่ะ การเดินทางทำให้เราเห็นโลกและผู้คน และได้เห็นตัวเองด้วย เราได้อะไรกลับมาเขียนเสมอจากการได้เดินทางค่ะ ตอนนี้นิยายพีเรียดมาแรง ไม่มีโครงการเขียนเลยค่ะ ไม่กล้าเขียนแนวพีเรียดอิงประวัติศาสตร์ เพราะรู้สึกว่าต้องใช้องค์ความรู้มากมายมหาศาลและต้องทุ่มเทเวลาสูงมาก   ส่วนนิยายแนวที่ไม่มีวันตายแอ้มคิดว่า แนวโรแมนติกฟีลกู๊ดนี่ล่ะค่ะ สังคมสมัยนี้ความเครียดสูง การได้อ่านนิยายและปล่อยจิตไปกับตัวหนังสือที่ให้ความบันเทิง ทำให้เราหลุดออกจากความเป็นจริงได้บ้าง

 

c5

 

กรณีการละเมิดลิขสิทธิ์กวาดไม่หมดนั้น ถ้าหนักข้อมากก็ให้กฏหมายจัดการค่ะ ฝากถึงคนโหลดด้วยดีกว่าว่าอย่าโหลดเลย อย่าไปแฮปปี้กับของโจรกันเลยนะคะ    ความรู้สึกที่สำนักพิมพ์ทยอยปิดตัวนั้น ใจหายนะคะ แต่ในส่วนของตัวเองแล้วก็ถือว่ายังไม่กระทบ คงเพราะผลงานเริ่มเป็นที่รอคอยของนักอ่าน ก็จะมีแต่คนเร่งให้ออกหนังสือเยอะๆ มากกว่า โดยเฉพาะ บ.ก. ที่ทั้งวิงวอน กดดัน เอาแส้ฟาดทุกสิ่งอย่างเพื่อให้ Clair de Lune เขียนให้เสร็จแล้วตีพิมพ์ซะทีค่ะ   ถามเรื่องสัตว์เลี้ยงนั้นแอ้มเป็นคนรักสัตว์มาก ทั้งสัตว์บ้านและสัตว์ป่า ไม่ว่าเลี้ยงหรือไม่เลี้ยงอะไรก็จะผูกพันไปหมดค่ะ เมื่อก่อนมีสุนัข พอเขาตายไปก็เศร้ามากอยู่หลายวันจนไม่อยากเลี้ยงอีก พอบ้านไม่มีหมา แมวก็เริ่มมาอยู่ค่ะ ไม่อยากเลี้ยงแต่อดไม่ได้จะให้ข้าวให้น้ำ สุดท้ายก็อยู่กันเต็มบ้าน อาจไม่ได้รักใคร่ผูกพันมากเหมือนสัตว์ที่ตั้งใจเลี้ยงจริงๆ นะคะ แต่ก็กลายเป็นความคุ้นเคยในชีวิตประจำวันไปแล้ว ตื่นเช้ามาก็ต้องเห็น ตอนเย็นกลับไปก็ต้องดูว่าอยู่ครบ คอยเช็กว่าไม่เจ็บไม่ไข้อะไรค่ะ

นิยายล่าสุดเรื่อง“สุดเส้นแสงเงา Color Me In” พิมพ์กับ สนพ.ทัช เป็นแนวโรแมนติกแอ็คชั่นสืบสวนผสมไซไฟค่ะ   เสน่ห์นิยายของแอ้มเหรอคะ เท่าที่อ่านเคอมเมนต์ผู้อ่านน่าจะเป็นการเล่าเรื่องที่สมจริงสมเหตุสมผล ตัวละครมีตรรกะไม่ผิดไม่เพี้ยน และการใช้ภาษาที่อ่านง่ายแต่ก็ได้อรรถรส มีการเปรียบเปรยและใช้สัญลักษณ์บ้าง ส่วนการเล่าเรื่องคงเป็นเพราะเราทำงานในวงการละคร ทำให้เข้าใจ ‘จังหวะ’ ของเรื่อง (ภาษาหนังเรียก pressing ค่ะ) คือเราเปลี่ยนฉากนิยายเหมือนเวลาตัดต่อซีรีส์ ตัดแล้วทิ้งปมนิดหน่อยให้คนอยากรู้ต่อ หรือจุดที่ควรขยี้ก็ขยี้ให้สุด จุดไหนต้องซ่อนก็ซ่อนให้มิด อะไรแบบนั้นมั้งคะ 555 อีกหนึ่งจุดที่นักอ่านชอบคือ ท้องเรื่องในนิยายของ Clair de Lune ที่ดำเนินเรื่องในต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ ทำให้ผู้อ่านเหมือนได้ไปเที่ยวในตัวค่ะ ^^   ฉากที่เขียนยากที่สุดในความคิด ฉากแอ็คชั่นระเบิดภูเขาเผากระท่อม ถล่มตึกยิงกราดอะไรแบบนั้นค่ะ รวมทั้งฉากบีบคั้น ดราม่าที่มีผลต่อตัวละครตัวนั้นๆ อย่างใหญ่หลวง อ้อ เลิฟซีนก็ไม่ง่ายค่ะ 555  จากที่เขียนนิยายมาจนปัจจุบันคิดว่าตลาดนิยายยังเป็นที่ต้องการของนักอ่านมากตราบใดที่มนุษย์ยังต้องเผชิญความเครียดและความวุ่นวายของสังคมนอกบ้าน นิยายยังคงขายได้แน่นอนค่ะ  เรื่องออกนิยายแอ้มวางไว้ปีละปก ก็หืดจับแล้วค่ะ 555  จริงๆ ไม่อยากกะเกณฑ์ เพราะไม่อยากกดดันตัวเอง (ทั้งที่ความจริงก็กดดันมากอยู่ค่ะ 555) แต่คงไม่ใช่ปีละ 5 เรื่อง 10 เรื่องแน่นอน คงไม่มีวันนั้น 555 เป็นคนเขียนหนังสือช้า ด้วยเวลาที่ไม่มี อีกทั้งเป็นคนคิดเยอะค่ะ กว่าจะทะเลาะกับตัวเองเสร็จแล้วเขียนออกมาได้แต่ละบรรทัดก็สาหัสทุกเรื่อง  ส่วนใหญ่งานที่ออกเป็นซีรีส์แบบไม่ตั้งใจมากกว่าค่ะ คือเขียนเขียนไปตัวละครในทุกเรื่องมันเกี่ยวเนื่องกันหมด ต่างคนต่างมีไปโผล่ไปแจมเล่มอื่นๆ อะไรแบบนั้น แต่ก็อ่านแยกได้นะคะ แต่ถ้าอ่านเรียงตั้งแต่เล่มแรกก็จะได้เข้าใจจักรวาลของ Clair de Lune ได้ง่ายขึ้นค่ะ ^^

หากนักอ่านต้องการติดตามผลงานอัปนิยายอยู่ที่เว็บ dek-d.com เว็บเดียว และพูดคุยกันได้ที่แฟนเพจ facebook.com/storybyclairdelune ค่ะ  ตอนนี้กำลังเขียนเรื่อง“สุดฟ้า…คีราลัย At First Light” เป็นแนวโรแมนติกแอ็คชั่นอิงการแพทย์และเมืองสมมติ อุดมการณ์ กู้ชาติกู้แผ่นดิน การเมืองนิดหน่อย ผจญภัยเล็กน้อย พระเอกสายเปย์กวนประสาทกับนางเอกผู้มีชาติกำเนิดสูงส่ง เป็นแนวเมืองสมมติเล่มแรกของ Clair de Lune ยังไม่เคยเขียนนิยายที่ต้องสร้างเมืองด้วยตัวเองสักเรื่องค่ะ คีราลัยจะเป็นเมืองแรกที่ได้สร้าง 555 คาดว่าจะเสร็จและวางจำหน่ายได้ในงานหนังสือเดือนตุลาคมปี 61 นี้ค่ะ”

 

c6

 

เฉลยคำถามทำมือล่าสุดของ“พลอยภัทรา” : บ่วงรักจัดฉาก / ชุด ‘คุณชายไฮโซ’

 

         คำถามนิยายของ“Clair de Lune” ตีพิมพ์ทั้งหมดมีกี่เรื่อง / เรื่องล่าสุดคือ?

ทราบคำตอบเขียนชื่อ – ที่อยู่และคำตอบให้ชัดเจน ลงไปรษณียบัตร ส่งมาที่

เปิดปก…อกนักเขียน เลขที่ 32/15 ซ.ลาดพร้าว 23 แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900

ผู้ตอบถูก 3 ท่านได้รับหนังสือจาก Clair de Lune (ขอบคุณที่สนับสนุนของรางวัล) หมดเขตส่งคำตอบ 30 พฤษภาคม 2561

 

 

 

 

 

Related posts